ประถมศึกษา
แนวทางการพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนอัตตาภิวัฒน์
คณะผู้บริหารและคณะครูโรงเรียนอัตตาภิวัฒน์ได้ใช้เวลา 2 ปีก่อนเริ่มเปิดดำเนินการเรียนการสอนและยังคงทำอย่างต่อเนื่อง ในการสร้าง พัฒนาและบริหารหลักสูตรของโรงเรียนเพื่อให้เป็นหลักสูตรในบริบทไทยในระดับมาตรฐานโลกที่ทันสมัยอยู่เสมอ
ในการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรของโรงเรียนฯ บนพื้นฐานของ "หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑" โรงเรียนฯ ได้นำเอาจุดเด่นของแหล่งความรู้มาตรฐานโลกต่างๆ มาผสมผสานเพื่อทำให้หลักสูตรมีความสมบูรณ์และคุณภาพทั้งในส่วนของเนื้อหาและกระบวนการจัดการเรียนการสอน เป็นการนำเข้า (import) ความรู้จากประเทศต้นแบบ เพื่อยกระดับมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนฯ ทั้งนี้ เอกสาร แหล่งความรู้และข้อมูลหลักที่โรงเรียนฯ นำมาใช้พัฒนาหลักสูตรบนมาตรฐานและข้อกำหนดของกระทรวงศึกษาธิการได้แก่
- หลักสูตรมาตรฐานโลกของประเทศต้นแบบที่มีมาตรฐานการศึกษาในลำดับต้นของโลก เช่น Evergreen curriculum ของประเทศแคนาดา หลักสูตรของประเทศสิงคโปร์ และหลักสูตรของสหราชอาณาจักร เป็นต้น
- มาตรฐานโลกในรายวิชาต่างๆ ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกนำมาใช้ เช่น มาตรฐานคณิตศาสตร์ของ NCTM (National Council of Teachers of Mathematics) มาตรฐานวิทยาศาสตร์ NSTA (National Science Teachers Association)
- ตำราเรียนของสำนักพิมพ์ Houghton Miffin Harcourt และสำนักพิมพ์ McGraw Hill แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา
- แหล่งข้อมูลความรู้จากเว็บไซต์เพื่อการศึกษา เช่น วิกิพีเดีย, Buddhanet, cimt.plymouth.ac.uk, illuminations.nctm.org