เรียนรู้ด้วยการอ่าน
อ่านเพื่อเรียนรู้ (Read to Learn)
อ่านเพื่ออะไร (Reasons to Read)
- การอ่านช่วยให้เราเป็นบุคคลที่น่าสนใจ (Reading helps you become an interesting person.)
- การอ่านช่วยให้เราเขียนได้ดี (Reading helps you learn how to write correctly.)
- การอ่านให้ความเพลิดเพลิน (Reading entertains you.)
- การอ่านสอนให้เราได้รู้จักสิ่งใหม่ๆ (Reading teaches you about things unfamiliar to you.)
- การอ่านพาเราไปดินแดนที่เราไม่เคยไป (Reading helps you to places you’ve never visited.)
- การอ่านพาเราไปสู่กาลเวลาที่เราไม่เคยได้ประสบ (Reading takes you to times you’ve never experienced.)
- การอ่านแนะนำให้เรารู้จักกับบุคคลที่เราไม่เคยเจอ (Reading introduces you to people you’ve never met.)
- การอ่านแนะนำให้เรารับความคิดใหม่ๆ (Reading introduces you to new ideas.)
ความเข้าใจเกี่ยวกับการอ่าน
เมื่อพูดถึงการเรียนการสอนเกี่ยวกับการอ่าน วิชาที่เราจะคิดถึงทันทีได้แก่ วิชาภาษาไทยและ/หรือวิชาภาษาอังกฤษ และโดยส่วนใหญ่แล้ว เรามักจะคิดว่าก็มีอยู่เพียงสองวิชานี้เท่านั้น ที่เกี่ยวข้องกับการอ่าน แท้ที่จริงแล้วการเรียนการสอนในวิชาทางภาษาส่วนใหญ่ เป็นการพัฒนาความสามารถให้อ่านได้ ให้เข้าใจในหลักภาษา (Learn to Read) เพื่อนำเอาความสามารถเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่ออ่านได้เป็น สามารถคิดวิเคราะห์เนื้อความที่อ่าน ในแง่มุมต่างๆ ในการพอกพูนความรู้ความเข้าใจได้ (Read to Learn)
กิจกรรม “อ่านเพื่อเรียนรู้ (Read to Learn)
การจัดการเรียนรู้ “อ่านเพื่อเรียนรู้ (Read to Learn)” นี้ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่โรงเรียนฯ ได้ริเริ่มและกำลังดำเนินการอยู่ในวิชาภาษาไทย โดยโรงเรียนฯ ได้เรียบเรียงตำราเรียน “เพลินภาษา” เพื่อนำมาใช้ในการเรียนการสอนดังกล่าว ทั้งนี้โรงเรียนฯจะได้ขยายกิจกรรมดังกล่าวให้ครอบคลุมกลุ่มสาระรายวิชาหลักและจัดทำกิจกรรมการเรียนรู้ให้กว้างขวางขึ้นทั้งในส่วนของเอกสาร ตำราและบทความที่ใช้ รวมถึงคณะครู เพื่อให้นักเรียนได้เห็นถึงประโยชน์ เป้าหมายและการประยุกต์ใช้ ของการอ่านได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยจัดดำเนินการในรูปกิจกรรมหนึ่งใน “เรียนรู้คือความสุข”
ทักษะการ “อ่านเพื่อเรียนรู้”
“อ่านเพื่อเรียนรู้” เป็นกิจกรรมที่มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนใน 8 ด้านได้แก่
- ความคิดหลักและรายละเอียด
- ลำดับเหตุการณ์
- เปรียบเทียบความคล้ายและความแตกต่าง
- สรุปย่อ
- สรุปความ
- มูลเหตุและผลลัพธ์
- ปัญหาและคำตอบ และ
- ข้อเท็จจริงกับความคิดเห็น
การดำเนินกิจกรรม “อ่านเพื่อเรียนรู้”
คณะครูจากกลู่มสาระวิชาแกนเป็นผู้ร่วมรับผิดชอบในกิจกรรมดังกล่าวนี้ โดยที่ในปัจจุบันโรงเรียนฯ ได้คัดสรรและจัดหาหนังสือที่เหมาะสมในการนำมาใช้ได้แล้วเป็นจำนวนกว่า 200 เล่ม การจัดกิจกรรมการอ่านที่มีความหมายจะเริ่มต้นจากการจัดหมวดหมู่รายการหนังสือที่จะนำมาใช้ แนวทางหลักในการจัดหมวดหมู่หนังสืออาจทำได้ดังนี้
จัดตามประเภท
- จินตนาการ
- เรื่องเล่าเค้าโครงความจริง
- เรื่องลี้ลับ
- เรื่องเล่าเชิงประวัติศาสตร์
- ชีวประวัติ
- วรรณกรรมเด็ก
- นิยายวิทยาศาสตร์
- ฯลฯ
จัดตามสาขา
- วรรณกรรม
- สังคมและวัฒนธรรม
- วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- ศิลปะ
ฯลฯ
จัดตาม Theme
- บุคคลสำคัญ
- สถานที่สำคัญ
- ประเทศที่น่าสนใจ
- เทคโนโลยี
- จินตนาการ
- จักรวาลและอวกาศ
ฯลฯ
คณะทำงานได้ร่วมประชุมระดมความคิดในการจัดทำกิจกรรมการอ่านและเขียนที่หลายหลาก และให้นักเรียนได้มีโอกาศผลิตผลงานเฉพาะของตนเอง ตลอดจนถึงการจัดกิจกรรมเกมต่างๆ เพื่อสร้างเป้าหมายการอ่านของนักเรียนให้เด่นชัด และให้นักเรียนเห็นถึงคุณค่าของการอ่าน